Trong công việc, trí tuệ cảm xúc là vô cùng cần thiết đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, xu hướng làm việc đều dựa trên sự thương lượng và con đường đối ngoại của toàn nhân loại thì đều dựa trên cơ sở hòa bình, đàm phán. Và cũng như năng lực chuyên môn, trí tuệ cảm xúc càng ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với thành công của con người đặc biệt là trong công việc. Ứng dụng thông qua một số những đặc điểm và ví dụ thực tế cụ thể sau phần nào thể hiện được vai trò hết sức quan trọng của TTCX trong công việc.
Thứ nhất khi hiểu được cảm xúc của mình thì chúng ta có thể biết được với cảm xúc này thì mình có thể quyết định công việc, làm công việc tốt hay không, mức độ và hiệu quả làm việc như thế nào? Bằng trí tuệ cảm xúc của mình, chúng ta sẽ biết được mình có nên làm việc lúc tâm trạng đang buồn vì gia đình gặp chuyện, bực tức, lo lắng, chuyện tình yêu, tình bạn, cuộc sống sinh hoạt,… hay không? Ngoài ra, trí tuệ cảm xúc sẽ giúp ta cảm nhận cảm xúc và hiểu được cảm xúc của người khác. Đây là một lợi thế rất tốt và lợi dụng vào khả năng thấu hiểu cảm xúc của người khác để chúng ta có thể lựa chọn cách xử sự phù hợp khi gặp phải đối tác, như vậy sẽ dẫn ta tới con đường thành công trong sự nghiệp.
Thứ hai nếu có được trí tuệ cảm xúc tốt trong công việc, khi phải quyết định một vấn đề nào đó chúng ta nên xem xét, suy nghĩ kĩ vấn đề nào đó để có thể đưa ra phát quyết, quyết định đúng đắn nhất chứ không nên mau vội, hấp tấp tránh phạm sai lầm nhưng cũng không nên quá đắn đo, đong đếm mà bỏ lỡ cơ hội giúp cho ta dễ dàng chạm tới cái đích thành công hơn. Chỉ khi chúng ta thấu hiểu được bản thân mình muốn gì, cần gì, mình đang trong tâm trạng như thế nào thì ta mới có thể tìm cách giải tỏa, thư giãn phù hợp cho bản thân, lựa chọn được đối tượng mà mình cần. Trong công việc có lúc này lúc khác, vì vậy mà chúng ta không nên vùi mình vào công việc lúc mà mình không vui hoặc không thể tập trung sẽ làm cho hiệu quả công việc không cao.
Thứ ba, ta phải biết đặt mình vào vị trí của người khác để nhì nhận vấn đề cũng như hành động và cư xử. Nếu làm được như vậy ta sẽ làm chủ được suy nghĩ, hành vi của mình đồng thời có thể khai thác được lợi ích từ đối phương.
Thứ tư, trí tuệ cảm xúc giúp ta xây dựng các mối quan hệ làm ăn trong công việc, mở rộng giao lưu, hiểu biết với khách hàng. Người có trí tuệ cảm xúc thấp sẽ khó có thể tạo được mối quan hệ với đồng nghiệp, đối tác, khách hàng và ngay cả trong mối quan hệ với bạn bè và gia đình. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc không thể làm chủ được cảm xúc của bản thân, thiếu sự nhẫn nại, chịu đựng khi xảy ra các tình huống trong cuộc sống. Trong tình yêu, những cảm xúc thiếu kiểm soát vẫn có thể được chúng ta chấp nhận nhưng trong công việc, nhất là đàm phán với đối tác thì chúng lại chính là chướng ngại vật làm giảm khả năng hành xử khôn ngoan của chúng ta. Một khi cảm xúc tiêu cực trỗi dậy, chúng có thể che mờ cả lý trí, hủy hoại các mối quan hệ của ta với mọi người.
Như vậy không thể không thừa nhận những vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết của trí tuệ cảm xúc khi ứng dụng trong cuộc sống của mỗi người, đặc biệt là trong công việc, sử dụng trí tuệ cảm xúc giúp cho chúng ta giải quyết công việc một cách thuận lợi, nhanh chóng, tạo được những mối quan hệ lâu dài, nâng cao đời sống tinh nhần và làm cho cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn.
-----------
CÔNG TY ĐÀO TẠO ACHIEVE YOUR BEST
🏢Địa chỉ: Tầng 8, Diamond Flower Tower, Lê Văn Lương, Hà Nội, Việt Nam
☎️ 0973791092
🌐 Website: http://ayb.com.vn/
#AYB #AYBvietnam #globalleaders